Phần mềm SGIS Hospital Manager có cảnh báo trường hợp một thẻ BHYT cùng lúc được hai bệnh nhân sử dụng đến bệnh viện khám, chữa bệnh không?

Trả lời: Không chỉ cảnh báo mà còn không cho người tiếp nhận của bệnh viện cùng lúc tiếp nhận bệnh nhân có thẻ BHYT trùng mã!

 Khi tiếp nhận bệnh nhân có BHYT, phần mềm sẽ thực hiện các bước kiểm tra sau đây (khi trả lời một số câu hỏi trên đây chúng tôi cũng đã đề cập đến những bước kiểm tra này):

  1. Kiểm tra xem bệnh nhân đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu của hệ thống SGIS Hospital Manager chưa. Nếu không tìm thấy mã thẻ BHYT giống như mã thẻ được nhập, phần mềm coi đây là bệnh nhân mới lần đầu đến bệnh viện. Ngược lại, nếu tìm thấy mã thẻ như vậy trong cơ sở dữ liệu, phần mềm coi rằng bệnh nhân đang được tiếp nhận và bệnh nhân được tìm thấy là một và yêu cầu người tiếp nhận bệnh nhân xác nhận. Phần mềm chỉ tiếp tục các bước kiểm tra sau nếu người dùng xác nhận đúng, trường hợp ngược lại bệnh nhân sẽ không được tiếp nhận vào khám, chữa bệnh với quyền được sử dụng thẻ BHYT đã trình.
  2. Phần mềm kết nối với cổng giám định BHYT và so sánh thông tin về thẻ của bệnh nhân với các thông tin tương ứng trên cổng giám định để xác định hiện trạng của thẻ (còn hạn hay không? còn hiệu lực hay không? có thông tin sai lệch không?), cảnh báo cho người dùng biết nếu có thông tin sai lệch hoặc thẻ BHYT đã hết hiệu lực. Trong trường hợp có cảnh báo, có tiếp nhận bệnh nhân hay không là do người tiếp nhận quyết định và chịu trách nhiệm.  
  3. Kiểm tra xem, có hồ sơ khám bệnh hay bệnh án điều trị nào của bệnh nhân có thẻ BHYT đó đang ở trạng thái dở dang không (bệnh nhân vừa mới được tiếp nhận? bệnh nhân đang ở phòng khám? bệnh nhân đang điều trị nội trú? bệnh nhân đã kết thúc khám bệnh hay điều trị nhưng chưa làm thủ tục thanh toán?…). Nếu phát hiện rằng bệnh nhân có hồ sơ khám bệnh hay bệnh án điều trị đang ở trạng thái dở dang, dù đó là hồ sơ của đợt khám, chữa bệnh trước đó rất lâu, phần mềm vẫn yêu cầu bệnh viện phải hoàn tất các thủ tục còn lại để đóng hồ sơ cho bệnh nhân, sau đó mới được tiếp nhận bệnh nhân vào khám, chữa bệnh đợt mới.

Ngay cả trong trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh có nhiều đơn vị trực thuộc có mã đăng ký khám, chữa bệnh khác nhau, ví dụ như Trung tâm Y tế huyện với các phòng khám khu vực, các trạm y tế xã, phường, hồ sơ của bệnh nhân đang dở dang tại một đơn vị thì các đơn vị khác cũng không thể tiếp nhận bệnh nhân.

Dưới đây là một ví dụ: Bệnh nhân đến khám tại trạm y tế xã Hương Giang huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế. Khi bệnh nhân chưa kết thúc khám tại trạm y tế Hương Giang thì có người khác dùng thẻ của bệnh nhân để đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đông. Trên hình vẽ 1 là cảnh báo của phần mềm, còn trên hình vẽ 2 là thông tin phần mềm cung cấp cho người tiếp nhận về trạng thái của bệnh nhân cùng với mã số ngoại trú (mã của đợt khám bệnh) đang được sử dụng và người tiếp nhận không thể tạo lập mã đợt khám mới cho bệnh nhân.

Hình vẽ 1. Người tiếp nhận bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đông được phần mềm cảnh báo khi phát hiện bệnh nhân đang được khám bệnh tại trạm y tế Hương Giang trực thuộc Trung tâm Y tế Nam Đông

Hình vẽ 2. Người tiếp nhận bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đông được phần mềm cung cấp thông tin về đợt khám bệnh đang dở dang tại trạm y tế Hương Giang trực thuộc Trung tâm Y tế Nam Đông